เลือกแรงงานสัญชาติไหนให้เหมาะกับธุรกิจคุณ

february 04, 2022

เลือกแรงงานสัญชาติไหนให้เหมาะกับธุรกิจคุณ



หากนายจ้างท่านใด ต้องการคนงานต่างด้าวเข้ามาทำงานและกำลังพิจาณาถึงความสามารถในการทำงาน ของแรงงานแต่ละสัญชาติว่าแตกต่างกันยังไงและยิ่งหากว่าเราไม่เคยจ้างแรงงานต่างด้าวมาก่อน ควรจะเริ่มพิจารณาการจากตรงไหน วันนี้เราจะมากล่าวถึงประสบการณ์ที่ได้สัมผัสกับแรงงานทั้ง
3 สัญชาติ มาให้เป็นข้อมูลและคุณก็ลองไปพิจารณาเปรียบเทียบด้วยตัวเอง ว่าจะหาแรงงานต่างด้าวทำงานสัญชาติไหนจึงจะเหมาะกับธุรกิจของคุณ

สัญชาตแรกที่เราจะพูดถึงก็คงไม่พ้นแรงงานสัญชาติพม่านะคะ เพราะเป็นแรงงานที่นายจ้างนิยมและมีปริมาณการเข้ามาทำงานในประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง  ไม่ว่าจะเป็นโรงงานอุตสาหกรรม ไซด์งานก่อสร้างงานประมง และงานกรรมกรอื่นๆ ส่วนใหญ่ก็ล้วนแต่เป็นแรงงานสัญชาติพม่าทั้งนั้น

แต่ส่วนสาเหตุที่นายจ้างนิยมก็เพราะว่า แรงงานพม่า สามารถนำเข้ามาทำงานได้อย่างไม่จำกัดตามความต้องการ และยังมีค่าใช้จ่ายในการนำเข้าทำงานไม่มากเมื่อเทียบกับอีก 2 สัญชาติ

แต่จะมีข้อเสีย คือเรื่องการสื่อสารเพราะแรงงานส่วนใหญ่ไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้รู้เรื่องหากนายจ้างในกิจการใดต้องการจ้างมาทำงานในธุรกิจบริการต่างๆที่ต้องใช้การสื่อสารด้วยแรงงานสัญชาตนี้ก็อาจจะยังไม่ตอบโจทย์แต่ถ้าเป็นธุรกิจที่ไม่ได้เน้นเรื่องการสื่อสารมากนักแรงงานพม่าก็เป็นตัวเลือกที่ดีอย่างนึงเลยค่ะ

สัญชาตที่ 2 ก็คือสัญชาตกัมพูชา ก็ถือว่าเป็นแรงงานที่มีปริมาณการเข้ามาทำงานสูงเป็นอันดับที่ 2 รองจากพม่า ถ้าจะพูดถึงเรื่องความสามารถในการทำงานโดยส่วนตัวคิดว่าเค้ามีความขยันและอดทน ไม่ต่างกันกับแรงงานพม่าแต่ก็จะมีบางความคิดเห็นบอกว่า แรงงานกัมพูชาความอดทนและแข็งแรงมากกว่าสัญชาตอื่นๆ จึงอาจจะนิยมมากกับธุรกิจก่อสร้างแต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ทำในโรงงานอุตสาหกรรมและก็ยังมีให้พบเห็นในธุรกิจบริการเช่นเดียวกันค่ะ

ส่วนด้านการสื่อสาร ก็จะคลายคลึงกับแรงงานพม่าคือสามารถสื่อสารได้บ้างแต่อาจจะไม่ตรงกับความต้องการหากนายจ้างต้องให้คนงานมาทำงานในกิจการที่ต้องใช้การสื่อสารกับลูกค้าเป็นหลัก

และสุดท้าย ก็คือ การจัดหาแรงงานต่างด้าว สัญชาติลาว แรงงานลาวมีปริมาณการเข้ามาทำงานน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับ อีก 2 สัญชาติโดยเหตุผลทีได้พบกับตัวเองก็คือ อาจจะเป็นเพราะความต้องการเข้ามาทำงานในไทยน้อยทำให้ บ.จัดหางานในฝั่งลาว สามารถหาคนให้เราน้อยตามลงไปด้วย แต่ก็ยังมีความสามารถจัดหาให้ได้อยู่แรงงานลาวจะมีข้อดีที่สุดอย่างหนึ่งคือ สามารถสื่อสารภาษากับนายจ้างได้เพราะใช้ภาษาพูดคล้ายๆกับภาษาอิสานบ้านเรา ทำให้ส่วนใหญ่จะพบเห็นน้องๆทำงานอยู่กับร้านอาหารเป็นจำนวนมาก เพราะสามารถให้บริกากับลูกค้าได้โดยผ่านการอบรมจากนายจ้างเพียงระยะสั้นเท่านั้น ส่วนในกิจการอื่นๆที่พบเห็นก็เช่นในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ก็มีพี่น้องชาวลาวทำงานอยู่ด้วยเช่นกัน อย่างที่เราเคยนำเข้ามาทำงานให้กันโรงงานผลิตอาหารจำนวนหลายร้อยคน น้องๆก็สามารถที่จะทำงานได้อย่างไม่มีปัญหาใดๆคะ

ขอสรุปอีกครั้งนะคะ แรงงานทั้ง 3 สัญชาติมีขยัน อดทนในการทำงานคล้ายคลึงกัน จะต่างกันตรงที่ การสื่อสารและค่าใช้จ่ายในการนำเข้ามาทำงาน ที่จะเป็นตัวชี้วัดอย่างนึงว่านายจ้างจะตัดสินใจจ้างแรงงานสัญชาตอะไร

แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เรื่องสัญญาจ้างนายจ้างและแรงงานจะต้องปฎิบัติตามสัญญาที่ได้รับรองไว้ต่อกันอย่างเคร่งครัด ต้องมีใบอนุญาตทํางานคนต่างด้าว หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ปฎิบัตตามสัญญา อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมามากมายรวมถึงความเสียหายทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นด้วย ส่วนความรู้เรื่องสัญญาจ้างและค่าแรงในการจ้างงาน เราจะมานำความรู้มาเล่าให้ฟังในบทความต่อไปนะคะ สวัสดีค่ะ

หากนายจ้างท่านใดสนใจ หรือมีความต้องการ นำเข้าแรงงานต่างด้าว MOU เข้ามาทำงานสามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัทนําเข้าแรงงานต่างด้าว MOU ในประเทศ
ป.ไชยโย จำกัด Tel:0817328181 0831184445 ID:apissara.99 www.chaiyomanpower.com

ติดต่อสอบถามผ่าน LINE บริษัท คลิกที่นี่

ทางเรา รับจัดหาแรงงานต่างด้าว, หาคนงานก่อสร้าง ติดต่อได้ที่
Facebook : บริษัทนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ ป.ไชยโย จำกัด
เบอร์โทร : 081-732-8181 ออฟฟิศ , 083-118-4445 คุณปุ้ย , 080-064-4489 คุณยา, 061-636-9454 คุณอ้อมLine : @p.chaiyo

บทความที่น่าสนใจ

OUR OFFICE
26/13 ถ.เสมา-ฟ้าคราม ต.คูคต อ.ลำลูกา จ.ปทุมธานี 12130

© บริษัท นำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ ป.ไชยโย จำกัด​.​ All right reserved